สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยล้วนได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

กระบวนบวนการสร้างสรรค์ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีส่วนประกอบของงานทัศนศิลป์ เช่น การวาด การปั้น การสร้างหัตถกรรมต่าง ๆ 

มาประกอบกันเกิดเป็นผลงานที่มีคุณค่า และภาคภูมิใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

       ศ1.1 ป. 5/7 บรรยายประโยชน์และคุณค่าของงานทัศนศิลป์ที่มีผลต่อชีวิตของคนในสังคม

       ศ1.2 ป. 5/2 อภิปรายเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ที่สะท้อนวัฒนธรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่น

จุดประสงค์

        1. อภิปรายเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ที่สะท้อนวัฒนธรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่น

        2. ระบุชื่องานทัศนศิลปะท้องถิ่นของตนเอง

        3. สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่น

        4. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

        5. รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย คุณค่างานศิลป์
ชั่วโมง คุณค่างานศิลป์
เรื่อง ภูมิศิลป์ท้องถิ่นไทย 25 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)