สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        การศึกษาวิธีการจัดวางองค์ประกอบของภาพพิมพ์ ภาพพิมพ์เป็นวิธีการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้แม่พิมพ์มาจัดวางโดยหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์คือ เอกภาพ ความสมดุล จุดเด่น ความกลมกลืน และความขัดแย้งมาจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวเพื่อสื่อความหมายได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

       ศ1.1 ป. 5/5 สร้างสรรค์งานพิมพ์ภาพ โดยเน้น การจัดวางตำแหน่งของสิ่งต่าง ๆ ในภาพ

               ป. 5/6 ระบุปัญหาในการจัดองค์ประกอบศิลป์ และการสื่อความหมายในงานทัศนศิลป์ของตนเองและ

บอกวิธีการปรับปรุงงานให้ดีขึ้น

จุดประสงค์

         1 อธิบายหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ และการจัดวางตำแหน่งจุดเด่นของภาพ

         2 อธิบายขั้นตอนการทำภาพพิมพ์ด้วยวัสดุอย่างง่าย

         3 สร้างงานทัศนศิลป์ด้วยการพิมพ์ภาพด้วยวัสดุในท้องถิ่น

         4 พิมพ์ภาพด้วยหลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ให้มีจุดเด่น

         .5 เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

         .6 รักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย สร้างสรรค์องค์ประกอบศิลป์
ชั่วโมง สร้างสรรค์องค์ประกอบศิลป์
เรื่อง จัดวางภาพพิมพ์ 28 พ.ค. 67