รำวงมาตรฐาน เป็นการแสดงที่มุ่งเน้นในความสวยงามและความถูกต้องตามแบบแผน มีการกำหนดท่ารำ จากเพลงแม่บทให้เป็นท่ารำเฉพาะของแต่ละเพลง ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป
ตัวชี้วัด
ศ 3.1 ป.4/2 ใช้ภาษาท่าและนาฏยศัพท์ หรือศัพท์ทางการละครง่าย ๆ ในการถ่ายทอดเรื่องราว
ศ 3.1 ป.4/4 แสดงนาฏศิลป์เป็นคู่ และหมู่
ศ 3.2 ป.4/4 ระบุเหตุผลที่ควรรักษา และสืบทอดการแสดงนาฏศิลป์
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนสามารถระบุเหตุผลที่ควรรักษา และสืบทอดการแสดงนาฏศิลป์ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนปฏิบัติรําวงมาตรฐาน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนตระหนักและเห็นคุณค่าทางดนตรี-นาฏศิลป์
ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม