ทำนองเพลงของแต่ละเพลงจะมีระดับเสียงสูง ตํ่า สั้น ยาว ที่สลับซับซ้อนสอดคล้องกันตามหลักการประพันธ์เพลงจังหวะเป็นสิ่งสำคัญในการเล่นดนตรีและร้องเพลง จังหวะที่ได้ยินในเพลงมีทั้งจังหวะช้าและจังหวะเร็ว ซึ่งเมื่อได้ฟังจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป จังหวะจะทำให้บทเพลงมีความไพเราะสม่ำเสมอ
ตัวชี้วัด
ศ2.1 ป. 4/1 ระบุทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น – ลงง่าย ๆของทํานอง รูปแบบจังหวะและความเร็วของจังหวะในเพลงที่ฟัง
จุดประสงค์
1. บอกความแตกต่างของจังหวะ
2. ปฏิบัติการปรบมือตามรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจังหวะการเคาะ
3. เห็นความสำคัญของของการนำจังหวะและทำนองไปใช้ประโยชน์
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม