สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ทำนองเพลงของแต่ละเพลงจะมีระดับเสียงสูง ตํ่า สั้น ยาว ที่สลับซับซ้อนสอดคล้องกันตามหลักการประพันธ์เพลงจังหวะเป็นสิ่งสำคัญในการเล่นดนตรีและร้องเพลง จังหวะที่ได้ยินในเพลงมีทั้งจังหวะช้าและจังหวะเร็ว ซึ่งเมื่อได้ฟังจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป จังหวะจะทำให้บทเพลงมีความไพเราะสม่ำเสมอ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1. ตัวชี้วัด

ศ2.1 ป. 4/1     ระบุทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น – ลงง่าย ๆของทํานอง รูปแบบจังหวะและความเร็วของจังหวะในเพลงที่ฟัง

7.2. จุดประสงค์

7.2.1 บอกความแตกต่างของจังหวะ

7.2.2 ปฏิบัติการปรบมือตามรูปภาพหรือสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจังหวะการเคาะ

7.2.3 เห็นความสำคัญของของการนำจังหวะและทำนองไปใช้ประโยชน์        

การวัดผลและประเมินผล

8.1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

8.2. ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดนตรีสร้างสุข
ชั่วโมง ดนตรีสร้างสุข
เรื่อง จังหวะดนตรี 19 ส.ค. 67