การศึกษากระบวนการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ด้วยหลักการใช้ทัศนธาตุ เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่า ผลงานทัศนศิลป์มีคุณค่าหลายด้าน ได้แก่ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย และด้านจิตใจ นอกจากจะมีคุณค่าแล้วจำเป็นต้องเป็นผลงานที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก เพื่อสื่อสารกับผู้ชมผลงานให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และนำไปใช้ประโยชน์ได้
ตัวชี้วัด
ศ1.1 ป.4/7 วาดภาพระบายสี โดยใช้สีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น ถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการ
ป.4/9 เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์
จุดประสงค์
1. บอกอารมณ์ความรู้สึกหรือความหมายของสีที่มองเห็น
2. วาดภาพระบายสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก
3. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์
4. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน
1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน
3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน