สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษากระบวนการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ด้วยหลักการใช้ทัศนธาตุ เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่า ผลงานทัศนศิลป์มีคุณค่าหลายด้าน ได้แก่ ด้านความงาม ด้านประโยชน์ใช้สอย และด้านจิตใจ นอกจากจะมีคุณค่าแล้วจำเป็นต้องเป็นผลงานที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก เพื่อสื่อสารกับผู้ชมผลงานให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และนำไปใช้ประโยชน์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/7 วาดภาพระบายสี โดยใช้สีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็น ถ่ายทอดความรู้สึกและจินตนาการ

ป.4/9 เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์

จุดประสงค์

1. บอกอารมณ์ความรู้สึกหรือความหมายของสีที่มองเห็น

2. วาดภาพระบายสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก

3. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

4. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย พิมพ์ศิลป์สื่อสาร
ชั่วโมง พิมพ์ศิลป์สื่อสาร
เรื่อง วาดภาพสื่ออารมณ์ 15 ก.ค. 67 (มีใบงาน)