สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุเพื่อสร้างงานทัศนศิลป์ให้มีลักษณะ 3 มิติ ภาพวาด 3 มิติ เป็นการสร้างสรรค์ผลงานจากการวาดโดยใช้ทัศนธาตุ องค์ประกอบศิลป์ ได้แก่ระยะ ความลึก น้ำหนักแสงเงามาประสานกลมกลืนให้เกิดเป็นผลงานที่ให้ความรู้สึกเสมือนจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/5 มีทักษะพื้นฐานในการใช้วัสดุ  อุปกรณ์สร้างสรรค์งานวาดภาพระบายสี

ป.4/6 บรรยายลักษณะของภาพโดยเน้น เรื่องการจัดระยะ ความลึก น้ำหนักและแสงเงาในภาพ

จุดประสงค์

1. บรรยายลักษณะของภาพโดยเน้น เรื่องการจัดระยะ ความลึก น้ำหนักและแสงเงาในภาพ

2. เปรียบเทียบความแตกต่างภาพวาด 2 มิติ กับภาพวาด 3 มิติ

3. วาดภาพระบายสีภาพ 3 มิติ จากการจัดระยะ ความลึก น้ำหนักและแสงเงาในภาพ

4. เลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับภาพวาด 3 มิติ

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ก่อร่างสร้างศิลป์
ชั่วโมง ก่อร่างสร้างศิลป์
เรื่อง ภาพวาด ๓ มิติ 17 มิ.ย. 67 (ใบงาน)