สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การศึกษาหลักการใช้ทัศนธาตุเรื่องการใช้สี สีเป็นทัศนธาตุที่นำมาใช้กับการสร้างงานทัศนศิลป์ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกให้เกิดความงามและคุณค่าด้านจิตใจ มี 2 วรรณะ คือวรรณะอุ่น และวรรณะเย็น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ1.1 ป.4/2 อภิปรายเกี่ยวกับอิทธิพลของสีวรรณะอุ่นและสีวรรณะเย็นที่มีต่ออารมณ์ของมนุษย์

ป.4/9 เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์

จุดประสงค์

1. อธิบายอิทธิพลของสีวรรณะอุ่นและวรณะเย็นที่มีผลต่ออารมณ์ของมนุษย์

2. จำแนกและเปรียบเทียบสีวรรณะอุ่น และสีวรรณะเย็น

3. วาดภาพระบายสีจากสีวรรณะอุ่น และสีวรรณะเย็น เพื่อถ่ายทอดอารมณ์

4. เลือกใช้วรรณะสีเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกในการสร้างงานทัศนศิลป์

5. เกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของผลงานทัศนศิลป์

6. นักเรียนรักษาและเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2. ประเมินจากแบบประเมินใบงาน

3. ประเมินจากการนำเสนอผลงาน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ก่อร่างสร้างศิลป์
ชั่วโมง ก่อร่างสร้างศิลป์
เรื่อง วรรณะสี 27 พ.ค. 67 (ใบงาน)