สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาท่าหรือภาษานาฏศิลป์ เป็นการนำท่าทางต่างๆ และสีหน้าที่มีอยู่ตามธรรมชาติ นำมาประดิษฐ์ดัดแปลงให้มีความอ่อนช้อยและสวยงามเป็นท่าทางนาฏศิลป์ไทยที่มีความหมายแทนคำพูด ให้สอดคล้องกับจังหวะเพลง การขับร้อง และสถานการณ์ ซึ่งการฝึกหัดภาษาท่าจะต้องฝึกให้ถูกต้องตามแบบแผนเพื่อสื่อให้ผู้ชมเข้าใจความหมายที่ผู้แสดงต้องการสื่อความหมายมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

- ศ 3.1 ป. 1/2 แสดงท่าทางง่าย ๆ เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

จุดประสงค์                                                                                        

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ระบุภาษาท่าทางนาฏศิลป์ที่ปฏิบัติได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

 - สามารถปฏิบัติภาษาท่าทางนาฏศิลป์ได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ตระหนักและเห็นคุณค่าการนำภาษาท่าทางนาฏศิลป์ไปใช้ประโยชน์

การวัดผลและประเมินผล

- ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 5 ชื่อหน่วย นาฏศิลป์เพลินใจ
ชั่วโมง นาฏยศัพท์การจีบ
เรื่อง ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ 26 ก.ย. 67