1.ความขัดแย้งในครอบครัว
1.1 ความหมายของความรุนแรง
1.2 สาเหตุความขัดแย้งในครอบครัว
1.3 แนวทางป้องกัน แก้ไขความขัดแย้งในครอบครัว
2.การสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว
2.1 หลักการสร้างสัมพันธภาพ
2.2 แนวทางการสร้างสัมพันธภาพในครอบครัว
ตัวชี้วัด
พ 2.1 ม.3/3 วิเคราะห์สาเหตุ และเสนอแนวทางป้องกัน แก้ไขความขัดแย้งในครอบครัว
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุของความขัดแย้งในครอบครัวได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
1.นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งในครอบครัวได้ถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถแนะนำวิธีการป้องกันและการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินจากการจัดทำแบบบันทึกกิจกรรมการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยสถานการณ์จำลองรูปแบบต่างๆ
3. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ
1.แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติในกิจกรรมสถานการณ์จำลองการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์