การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของวัยสูงอายุได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงจากวัยผู้ใหญ่เข้าสู่วัยสูงอายุได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะเด่นในวัยสูงอายุได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถแนะนำบุคคลใกล้ชิดในเรื่องปฏิบัติตนจากวัยผู้ใหญ่สู่วัยสูงอายุได้ถูกต้องเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. สังเกตจากกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ
3. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. แบบประเมินกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์