การเจริญเติบโตและพัฒนาการต่างๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา หากมีการเรียนรู้ที่ถูกต้องจะเป็นการนำไปสู่การที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการดูแลแต่ละช่วงวัยของชีวิตได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.3/1 เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาแต่ละช่วงชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนบอกความหมายและลักษณะเด่นของวัยทารกได้ถูกต้อง
2. นักเรียนบอกพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยทารกได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางพัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ สังคม และสติปัญญาของวัยทารกจากประสบการณ์ของนักเรียนกับการเรียนการสอนของครูลงในใบงานได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเรียนมาใช้ในการทำกิจกรรมทายคำในกิจกรรมทารกใบ้คำได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต (ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง)
นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้ (ตั้งใจ เพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย)
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. ประเมินจากกิจกรรม “ทารกใบ้คำ”
4. ประเมินจากการทำใบงาน ที่ 1 เรื่อง พัฒนาการวัยทารก
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
ข้อ 2 และ 3 แบบประเมินพฤติกรรมการเรียน
4. แบบประเมินใบงาน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์