วิธีการทางประวัติศาสตร์เป็นขั้นตอนที่ใช้ในการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาใช้ในการศึกษาเรื่องราวท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งทำให้ผู้ศึกษามีความเข้าใจท้องถิ่นของตนเองมากขึ้นและนำกระบวนการวิเคราะห์มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้
๑. เล่าประวัติศาสตร์ท้องถิ่นในประเด็นที่ตนเองสนใจได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. ประเมินคุณค่าของหลักฐานที่สืบค้นมาอย่างถูกต้อง
๒. สรุปผลการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นที่ตนเองสนใจได้
๓. นำเสนอประวัติศาสตร์ท้องถิ่นตามประเด็นที่ตั้งไว้ได้
ด้านคุณลักษณะ
๑. เห็นความสำคัญของการใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวในท้องถิ่นได้
๑ วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงาน
๒ เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑