สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การมีส่วนร่วมในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เป็นเรื่องที่ได้พยายามปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง ตามกฏหมายแล้วสิทธิมนุษยชนได้ถูกบัญญัติเอาไว้ในกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศ และกฎหมายของรัฐ อย่างไรก็ตาม สำหรับคนจำนวนมากแล้ว สิทธิมนุษยชนเป็นเพียงความเสมอภาคใน อุดมคติ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.๓/2    มีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. นักเรียนอธิบายการมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองตนเองและผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชนได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองตนเองและผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชนได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มีวินัย
  3. มุ่งมั่นในการทำงาน

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองตนเองและผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชนผ่านการตอบคำถาม อภิปรายร่วมกันและให้เหตุผลได้อย่างน้อย ๓ ข้อ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
ชั่วโมง รู้กฎหมายสิทธิไม่ลิดรอน
เรื่อง การมีส่วนร่วมในการปกป้องคุ้มครองตนเองและผู้อื่นตามหลักสิทธิมนุษยชน 16 ส.ค. 67