สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ถึงแม้ศาสนาทั้งสามอันประกอบด้วย ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม และศาสนาฮินดู จะมีเป้าหมายที่แตกต่างกันแต่ศาสนาเป็นองค์ประกอบของความเชื่อที่มีจุดร่วมเหมือนกัน คือ จริยธรรมความดีงามต่าง ๆ ทุกศาสนาต่างสอนไม่ให้เบียดเบียนผู้อื่นในข้อนี้เป็นปัจจัยจากตัวศาสนาเอง ส่วนปัจจัยภายนอก คือ การส่งเสริมและสนับ สนุนการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของผู้มีบทบาทสำคัญในสังคม     

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                   ส ๑.1 ม.๓/6    อธิบายสังฆคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายความหมายและความสำคัญของเป้าหมายสูงสุดของศาสนาที่สำคัญในสังคมไทยได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. ประยุกต์ใช้หลักคำสอนเกี่ยวกับเป้าหมายสูงสุดของศาสนาที่สำคัญในสังคมไทยตามศาสนาที่ตนเองนับถือได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
  2. ใฝ่เรียนรู้
  3. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม
  4. รักความเป็นไทย

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันกับสมาชิกในสังคมที่มีศาสนาและความเชื่อที่แตกต่างกันโดยสังเกตจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ใบงานที่ ๑8 เรื่อง เป้าหมายสูงสุดของศาสนาที่สำคัญในสังคมไทย

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สืบสานหลักคำสอน
ชั่วโมง สืบสานหลักคำสอน
เรื่อง เป้าหมายสูงสุดของศาสนาที่สำคัญในสังคมไทย 1 ก.ค. 67 (มีใบงาน)