สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อริยสัจ 4 คือหลักคำสอนที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ซึ่งเปรียบเสมือนรอยเท้าช้างที่สามารถรวมรอยเท้าของสัตว์ทั้งหมดไว้ได้ ดังนั้นอริยสัจ 4 จึงเป็นธรรมะที่รวมของธรรมทั้งปวง และเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาที่เน้นเรื่องความทุกข์และการดับทุกข์ หากแปลตามศัพท์คือ ความจริงอันประเสริฐหรือความจริงของพระอริยบุคคลที่ควรเข้าไปรู้ตามความเป็นจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ส ๑.1 ม.๓/6    อธิบายสังฆคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายความหมายและองค์ประกอบของอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาอื่น ที่นักเรียนนับถือได้ถูกต้อง

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. ประยุกต์ใช้อริยสัจ ๔หรือหลักธรรมของศาสนาที่อื่น นักเรียนนับถือ กับการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของอริยสัจ ๔ ในฐานะของแก่นพระพุทธศาสนาโดยสามารถอธิบายปรากฏารณ์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  ใบงาน เรื่อง ตัวฉันกับอริยสัจ ๔

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สืบสานหลักคำสอน
ชั่วโมง สืบสานหลักคำสอน
เรื่อง อริยสัจ 4 14 มิ.ย. 67 (มีใบงาน)