สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศาสดา เป็นองค์ประกอบหลักของทุกศาสนา โดยเฉพาะศาสนาใหญ่ๆของโลกหรือศาสนาสากล ศาสดามักได้ยกย่องเชิดชูให้เป็นมหาบุรุษ ผู้อุทิศตนเพื่อมนุษยชาติ ด้วยการวิถีการเผยแผ่สัจจธรรม จึงเป็นผู้ที่มีสถานทางสังคมสูง เมื่อบรรลุธรรมแล้ว ก็มุ่งเผยแผ่หลักธรรมคำสอน เพื่อให้มนุษยชาติมีความสุขและหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงได้ในที่สุด ศาสดาสำคัญๆ คือ พระพุทธเจ้า ศาสดาศาสนาพุทธ พระเยซู ศาสดาศาสนาคริสต์ นบีมูฮัมหมัด ศาสดาศาสนาอิสลาม พระมหาวีระ ศาสดาศาสนาเชน หรือแม้แต่อาจารย์ขงจื้อ เจ้าลัทธิขงจื้อ ล้วนแล้วมีความสำคัญต่อชีวิตผู้คน ในฐานะเป็นผู้นำคำสอนมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อให้มีความสุขตลอดไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ส 1.1 ม.3/2   วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือในฐานะที่ช่วยสร้างสรรค์อารยธรรมและความสงบสุขแก่โลก

ส 1.1 ม.3/4    วิเคราะห์พุทธประวัติจากพระพุทธรูปปางต่าง ๆ หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือ

ส 1.1 ม.3/5    วิเคราะห์และประพฤติตนตามแบบอย่างการดำเนินชีวิตและข้อคิดจากประวัติสาวก

ชาดก/เรื่องเล่าและศาสนิกชนตัวอย่างตามที่กำหนด

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

-  ด้านความรู้

  1. อธิบายประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนดได้

-  ด้านทักษะกระบวนการ

  1. วิเคราะห์ประวัติศาสดาที่ตนนับถือและของศาสนาต่างๆ ได้

-  ด้านคุณลักษณะคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. ใฝ่เรียนรู้
  2. มุ่งมั่นในการทำงานเป็นกลุ่ม / ทีม

-  คุณลักษณะเฉพาะ

  1. เห็นความสำคัญของการของศึกษาประวัติของศาสดาของศาสนาต่างๆ ในฐานะเป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิต โดยสามารถอธิบายการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการวัด

-  ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือวัด

-  คำถามนำ

-  แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ย้อนรอยศาสนา
ชั่วโมง ย้อนรอยศาสนา
เรื่อง ประวัติศาสดาประจำศาสนาต่าง ๆ 17 พ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)