แสงเคลื่อนที่จากตัวกลางหนึ่งไปอีกตัวกลางหนึ่ง อัตราเร็วของแสงจะเปลี่ยนไป ซึ่งแสงอาจเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ได้ เรียกว่า การหักเหของแสง ถ้าแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่แสงมีอัตราเร็วมากกว่าไปยังตัวกลางที่แสงมีอัตราเร็วน้อยกว่า รังสีหักเหจะเบนเข้าหาเส้นแนวฉาก ในทางกลับกันถ้าแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่แสงมีอัตราเร็วน้อยกว่าไปยังตัวกลางที่แสงมีอัตราเร็วมากกว่า รังสีหักเหจะเบนออกจากเส้นแนวฉาก ยกเว้นเมื่อแสงทำมุมตกกระทบเป็น ๐ องศา รังสีหักเหจะไม่เบนจากแนวเดิม แต่ยังคงกล่าวว่าเกิดการหักหของแสงเพราะอัตราเร็วของแสงเปลี่ยนไป
ด้านความรู้
- อธิบายการหักเหของแสงผ่านตัวกลางโปร่งใส
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต การเปลี่ยนแนวการเคลื่อนที่ของแสงเมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางโปร่งใสหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง ลักษณะของการหักเห ขนาดของมุมตกกระทบและมุมหักเห
- การวัด วัดมุมที่รังสีตกกระทบและรังสีหักเหทำมุมกับเส้นแนวฉาก เมื่อแสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลจากการทดลอง และลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมุมตกกระทบกับมุมหักเห
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐานนำไปสู่การอธิบาย ลงข้อสรุป และทำให้งานสำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
- การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับการหักเหของแสงจากความสัมพันธ์ระหว่างมุมตกกระทบและมุมหักเหเมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง และนำไปใช้อธิบายปรากฎการณ์ที่กำหนด
- การแปลความหมายข้อมูลและใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับการหักเหของแสง เมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง
วิธีการ
1. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับการหักเหของแสงผ่านตัวกลางโปร่งใสอย่างถูกต้อง
2. การสังเกต การบันทึกผลกิจกรรม มีความละเอียดรอบคอบและไม่ใส่แนวคิดผู้สังเกต เกี่ยวกับการหักเหของแสงผ่านตัวกลางโปร่งใส การเบนของรังสีตกกระทบ และรังสีหักเห ขนาดของมุมตกกระทบและมุมหักเห
3. การวัด จากการบันทึกผลกิจกรรม โดยใช้เครื่องมือวัดมุมตกกระทบและมุมหักเหออกมาและบันทึกค่าตัวเลขและระบุหน่วยการวัดได้ถูกต้องและรวดเร็ว
4. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการบันทึกผลกิจกรรมและตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปความสัมพันธ์ระหว่างมุมตกกระทบกับมุมหักเหเพื่ออธิบายการการหักเหของแสง
5. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง
6. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
7. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างทำกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
เครื่องมือ
1. ใบงานที่ 1 แสงเคลื่อนที่อย่างไรเมื่อผ่านตัวกลางต่างกัน