สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเจริญสติภาวนาเป็นกระบวนการสร้างความตระหนักรู้และนำไปสู่การศึกษาหลักการศึกษาหลักธรรมผ่านบทสวดมนต์และสามารถนำแนวทางการเจริญสติมาใช้ในการพิจารณาสิ่งรอบกายของตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนา
ที่ตนนับถือได้

- นักเรียนสามารถระบุการปฏิบัติตนที่ถูกเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ พิธีกรรมทางศาสนาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลที่เกิดจากการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือได้

- นักเรียนสามารถปฏิบัติตนที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ พิธีกรรมทางศาสนาได้

ด้านคุณลักษณะ

- นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้

- นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน

- นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักธรรมและพิธีกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- การตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบและมีส่วนร่วม

เครื่องมือ

- คำถาม

- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๔

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
ชั่วโมง มองเหตุ เห็นผล พัฒนาตน สู่คนดี
เรื่อง ศาสนพิธี วิถีพัฒนาตน (1) 17 มิ.ย. 67 (มีใบความรู้)