ความดันของของเหลว คือ แรงที่ของเหลวกระทำต่อพื้นที่หนึ่งหน่วย ความดันของของเหลวขึ้นกับความลึกจากผิวของเหลวและความหนาแน่นของของเหลว โดยเมื่อระดับความลึกจากผิวของเหลวเพิ่มขึ้น
ความดันของของเหลวจะเพิ่มขึ้น และเมื่อความหนาแน่นของของเหลวเพิ่มขึ้นความดันของของเหลวจะเพิ่มขึ้น
ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.2/4 – 2/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๑. การสังเกต โดยสังเกตการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของถุงพลาสติกหรือลูกโป่ง และการเคลื่อนที่ของของเหลวที่ออกจากขวดพลาสติก
๒. การวัด โดยวัดความลึกของของเหลว วัดระยะทางที่ของเหลวเคลื่อนที่
๓. การทดลอง โดยออกแบบและทำการทดลองศึกษาและอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
๔. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการ สังเกต การอภิปราย และลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
๑. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
๓. วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
๑. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ สร้างคำอธิบายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว ความดันของของเหลว จากข้อเท็จจริงจากกระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์
๒. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ออกแบบการทดลองเพื่อระบุปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
๓. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล จากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเพื่ออธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
ด้านความรู้
ประเมิน
๑. การนำเสนอผลงาน และแสดงความเห็นระหว่างเรียนมีความถูกต้องของเนื้อหา
๒ การบันทึกและตอบคำถามในใบงาน อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลวอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. การสังเกต จากการบันทึกแรงกระทำและการเปลี่ยนแปลงของวัตถุอย่างละเอียด โดยไม่เติมความเห็นของผู้สังเกตลงไป
๒. การวัด จากการบันทึกผลกิจกรรม มีการวัดความลึก และระยะทางที่ของเหลวเคลื่อนที่ด้วยเครื่องมือและบันทึกค่าที่เหมาะสม
๓. การทดลอง ดูการบันทึกในใบงานมีการออกแบบการทดลองอย่างรอบคอบ สอดคล้องคำถามและ สมมติฐาน ดำเนินการทดลองได้ตามแผน รวมทั้งบันทึกผลที่เป็นหลักฐานได้ครบถ้วน
๔. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป ดูการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงานว่าแปลความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปที่เป็นความสัมพันธ์ของข้อมูลและหลักฐาน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
ประเมิน
๑. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
๓. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
ประเมิน
๑. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุและความดันของของเหลว
๒. การประเมินและออกแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จากการออกแบการทดลองเพื่อระบุปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลว
๓. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามใน ใบงานวิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความดันของของเหลวที่สอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐาน
- ใบกิจกรรมที่ 2 ความดันของของเหลวขึ้นกับอะไร
- ใบงานที่ 2 ความดันของของเหลวขึ้นกับอะไร
- ใบความรู้ที่ 1 แรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุ
- ใบงานที่ 3 แบบฝึกหัด เรื่อง ความดันของของเหลว