ความดันของของเหลว คือ แรงที่ของเหลวกระทำต่อพื้นที่หนึ่งหน่วย ความดันของของเหลวขึ้นกับความลึกจากผิวของเหลวและความหนาแน่นของของเหลว โดยเมื่อระดับความลึกจากผิวของเหลวเพิ่มขึ้น
ความดันของของเหลวจะเพิ่มขึ้น และเมื่อความหนาแน่นของของเหลวเพิ่มขึ้นความดันของของเหลวจะเพิ่มขึ้น
ตัวชี้วัด
ว 2.2 ม.2/4 – 2/5
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
๑. เขียนภาพและอธิบายแรงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ
๒. บอกความหมายและอธิบายความดันของของเหลว
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
๑. การสังเกต โดยสังเกตการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของถุงพลาสติกหรือลูกโป่ง และการเคลื่อนที่ของของเหลวที่ออกจากขวดพลาสติก
๒. การวัด โดยวัดความลึกของของเหลว วัดระยะทางที่ของเหลวเคลื่อนที่
๓. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการอภิปราย และลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุ
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
๑. อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป
๓. วัตถุวิสัย แปลความหมายข้อมูลสอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
๑. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ สร้างคำอธิบายเกี่ยวกับแรงของของเหลว จากเท็จจริงและการสืบเสาะหาความรู้
๒. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเพื่ออธิบายแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุ
ด้านความรู้ ประเมิน
๑. การนำเสนอผลงาน และแสดงความเห็นระหว่างเรียนมีความถูกต้องของเนื้อหา
๒ การบันทึกและตอบคำถามในใบงาน เขียนภาพและอธิบายแรงและความดันของของเหลวอย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประเมิน
๑. การสังเกต จากการบันทึกแรงกระทำและการเปลี่ยนแปลงของวัตถุอย่างละเอียด โดยไม่เติมความเห็นของผู้สังเกตลงไป
๒. การวัด จากการบันทึกผล วัดระดับความลึกและระยะทางการเคลื่อนที่อย่างเหมาะสม
๓. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการบันทึกผลและตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายและสร้างข้อสรุปอธิบายแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐาน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ ประเมิน
๑. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความกระตือรือร้นอยากรู้อยากเห็นในการทำงานและผลของทำกิจกรรม
๒. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงความมุ่งมั่นอดทนเพื่อทำงานระหว่างกิจกรรม และทำให้งานประสบความสำเร็จ
๓. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องของหลักฐานอย่างเที่ยงตรง
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ประเมิน
๑. การอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการสร้างคำอธิบายเกี่ยวกับแรงที่ของเหลวกระทำต่อวัตถุและความดันของของเหลวจากเท็จจริงและการสืบเสาะหาความรู้
๒. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามใน ใบงาน วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับแรงของของเหลวที่กระทำต่อวัตถุ และความดันของของเหลว
- ใบกิจกรรมที่ 1 ของเหลวมีแรงกระทำต่อวัตถุหรือไม่ อย่างไร
- ใบงานที่ 1 ของเหลวมีแรงกระทำต่อวัตถุหรือไม่ อย่างไร