การรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น ผู้รับสารหรือผู้อ่านจะต้องรู้จักวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับ ไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์
เหมาะสม ถูกต้อง ชัดเจน ก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลเมื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้
ระบุลักษณะของข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็น
ด้านทักษะและกระบวนการ
วิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากการเลือกอาชีพ
ด้านคุณลักษณะ
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
สมรรถนะหลัก |
ผลที่ต้องการ |
---|---|
๑. ความสามารถในการสื่อสาร |
อธิบายเรื่องที่ตนศึกษา |
๒. ความสามารถในการคิด |
เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปเรื่องที่ศึกษา |
๓. ความสามารถในการแก้ไขปัญหา |
|
๔. ความสามารถในการใช้ชีวิต |
๑. การทำงานร่วมกับผู้อื่น |
๕. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี |
๑.นักเรียนได้มาซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจจากการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต |
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2