การสร้างพื้นฐานทางเรขาคณิต
7.1 ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.1/1 ใช้ความรู้ทางเรขาคณิตและเครื่องมือ เช่น วงเวียนและสันตรง รวมทั้งโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หรือ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตอื่น ๆ เพื่อสร้างรูปเรขาคณิตตลอดจนนำความรู้เกี่ยวกับการสร้างนี้ ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถ
1. สร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง
2. สร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้ โดยใช้วงเวียนและสันตรง
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างส่วนของเส้นตรงให้ยาวเท่ากับความ
ยาวของส่วนของเส้นตรงที่กำหนดให้ และสร้างมุมให้มีขนาดเท่ากับขนาดของมุมที่กำหนดให้
8.1 วิธีการ
8.1.1 ตรวจสอบใบกิจกรรม 3: ใหญ่กว่า...ต้องทำอย่างไร
8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
8.2 เครื่องมือ
8.2.1 ใบกิจกรรม 3: ใหญ่กว่า...ต้องทำอย่างไร
8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์