การตัดสินใจจะเกิดขึ้นเมื่อมีหลายทางเลือก และแต่ละทางเลือกจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกันก็ได้
ด้านความรู้
1.เลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่่สุุดตามเงื่่อนไขหรือวัตถุุประสงค์์ที่่กำหนด
2.เขียนเหตุผลสนับสนุนการตัดสินใจ
ด้านทักษะและกระบวนการ
1.นักเรียนสามารถสร้างทางเลือก ประเมินผล ในการแก้ปัญหาหรือตัดสินใจได้
วิธีการ
1. วัดความรู้ ทักษะ และกระบวนการจากการทำกิจกรรม การปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3 เรื่อง การสร้างทางเลือกและตัดสินใจ (ข้อที่3)
2. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม ที่มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมที่ 3 เรื่อง การสร้างทางเลือกและตัดสินใจ (ข้อที่ 3)