ช่วงอุณหภูมิที่ของแข็งเริ่มหลอมเหลวจนกระทั่งหลอมเหลวหมด คือ ช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวและเมื่อนำอุณหภูมิช่วงที่หลอมเหลวมาหาค่าเฉลี่ย จะทำให้ได้จุดหลอมเหลว สารแต่ละชนิดมีจุดหลอมเหลวแตกต่างกัน สารบริสุทธิ์มีจุดหลอมเหลวคงที่และมีช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวแคบกว่าสารผสม ส่วนสารผสมมีจุดหลอมเหลวไม่คงที่ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของสารผสมนั้นและมีช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวค่อนข้างกว้าง
ด้านความรู้
อธิบายและเปรียบเทียบช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวและจุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสมด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การใช้จำนวน โดยคำนวณผลต่างของอุณหภูมิที่สารเริ่มหลอมเหลวและอุณหภูมิที่สารหลอมเหลวหมด รวมทั้งจุดหลอมเหลวของแนฟทาลีนและกรดเบนโซอิกในแนฟทาลีนที่มีอัตราส่วนผสมต่างกัน พร้อมทั้งระบุหน่วยที่ใช้
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิที่สารเริ่มหลอมเหลวและอุณหภูมิที่สารลอมเหลวหมด เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปเกี่ยวกับช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวและจุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
2. ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบการทำกิจกรรมให้สำเร็จ
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์โดยวิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล และลงข้อสรุปเกี่ยวกับช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวและจุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม
8.1 วิธีการ
ด้านความรู้
จากการตอบคำถามขณะอภิปรายและการตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายและเปรียบเทียบช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวและจุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสม
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การใช้จำนวน จากการตอบคำถามในใบงาน โดยตรวจผลการคำนวณผลต่างของอุณหภูมิที่เริ่มหลอมเหลวและอุณหภูมิที่หลอมเหลวหมดรวมทั้งจุดหลอมเหลวของแนฟทาลีนและกรดเบนโซอิกในแนฟทาลีนที่มีอัตราส่วนผสมต่างกันพร้อมทั้งระบุหน่วยที่ใช้
2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการอภิปรายและการตอบคำถามในใบงาน โดยนำข้อมูลที่ได้จากการคำนวณผลต่างของอุณหภูมิที่เริ่มหลอมเหลวและอุณหภูมิที่หลอมเหลวหมด รวมทั้งจุดหลอมเหลวของแนฟทาลีนและกรดเบนโซอิกในแนฟทาลีนที่มีอัตราส่วนผสมต่างกันมาลงข้อสรุปว่า สารบริสุทธิ์มีช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวแคบและมีจุดหลอมเหลวคงที่ สารผสมมีช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลวกว้าง และมีจุดหลอมเหลวไม่คงที่เปลี่ยนไปตามอัตราส่วนผสม
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัย
2. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม
ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
1. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลในตารางและลงข้อสรุปเกี่ยวกับช่วงอุณหภูมิที่หลอมเหลว และจุดหลอมเหลวของแนฟทาลีนและกรดเบนโซอิกในแนฟทาลีนที่มีอัตราส่วนผสมต่างกัน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 1 จุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสมเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 1 จุดหลอมเหลวของสารบริสุทธิ์และสารผสมเป็นอย่างไร
3. ใบความรู้ที่ 1 การหาจุดหลอมเหลวของสาร