สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เซลล์มีการนำสารเข้าสู่เซลล์เพื่อใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์และมีการขจัดสารบางอย่างที่เซลล์ไม่ต้องการออกนอกเซลล์ การนำสารเข้าและออกจากเซลล์มีหลายวิธี การแพร่เป็นการเคลื่อนที่ของสารจากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารสูงไปสู่บริเวณที่มีความเข้มข้นของสารต่ำ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          - อธิบายกระบวนการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบใน ชีวิตประจำวัน
 ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
          - การสังเกต สังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำแป้ง
          - การลงความเห็นจากข้อมูล แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้ง ในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่ของสาร
          - การพยากรณ์ คาดคะเนการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน
 ด้านจิตวิทยาศาสตร์
          - ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน หาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟน หลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
 ด้านสมรรถนะ
          - การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งที่แช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

          1. การตอบคำถามและการนำเสนอเกี่ยวกับการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบในชีวิตประจำวัน
          2. การบันทึกผลการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่อ อธิบายการแพร่ของสารตามความเป็นจริง
          3. การบันทึกผลการสังเกต การตอบคำถาม และการนำเสนอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟน หลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่ของสารได้อย่างสมเหตุสมผล     
          4. การบันทึกผล คาดคะเนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนก่อนแช่ในสารละลายไอโอดีน
          5. การบันทึกผลการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีนและการตอบ คำถาม เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
          6. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามและการอภิปรายโดยใช้ข้อมูลจากการสังเกตการ เปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งที่แช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่ได้อย่างสมเหตุสมผล

8.2 เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 2 การแพร่ของสารผ่านเยื่อเลือกผ่านเป็นอย่างไร
          2. ใบงานที่ 2 การแพร่ของสารผ่านเยื่อเลือกผ่านเป็นอย่างไร

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ชั่วโมง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
เรื่อง การลำเลียงสารผ่านเข้าเซลล์ด้วยการแพร่ (2) 3 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)