เซลล์มีการนำสารเข้าสู่เซลล์เพื่อใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ของเซลล์และมีการขจัดสารบางอย่างที่เซลล์ไม่ต้องการออกนอกเซลล์ การนำสารเข้าและออกจากเซลล์มีหลายวิธี การแพร่เป็นการเคลื่อนที่ของสารจากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารสูงไปสู่บริเวณที่มีความเข้มข้นของสารต่ำ
ด้านความรู้
- อธิบายกระบวนการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบใน ชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต สังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำแป้ง
- การลงความเห็นจากข้อมูล แสดงความคิดเห็นเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้ง ในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่ของสาร
- การพยากรณ์ คาดคะเนการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
- ความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน หาหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟน หลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
ด้านสมรรถนะ
- การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ใช้ข้อมูลจากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งที่แช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถามและการนำเสนอเกี่ยวกับการแพร่ของสารเข้าและออกจากเซลล์ และยกตัวอย่างกระบวนการแพร่ที่พบในชีวิตประจำวัน
2. การบันทึกผลการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสีน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่อ อธิบายการแพร่ของสารตามความเป็นจริง
3. การบันทึกผลการสังเกต การตอบคำถาม และการนำเสนอเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟน หลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่ของสารได้อย่างสมเหตุสมผล
4. การบันทึกผล คาดคะเนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนก่อนแช่ในสารละลายไอโอดีน
5. การบันทึกผลการเปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งในถุงเซลโลเฟนหลังจากแช่ในสารละลายไอโอดีนและการตอบ คำถาม เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการแพร่ของสาร
6. การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยตอบคำถามและการอภิปรายโดยใช้ข้อมูลจากการสังเกตการ เปลี่ยนแปลงของน้ำแป้งที่แช่ในสารละลายไอโอดีน เพื่ออธิบายการแพร่ได้อย่างสมเหตุสมผล
8.2 เครื่องมือ
1. ใบกิจกรรมที่ 2 การแพร่ของสารผ่านเยื่อเลือกผ่านเป็นอย่างไร
2. ใบงานที่ 2 การแพร่ของสารผ่านเยื่อเลือกผ่านเป็นอย่างไร