เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษา และมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด
พ 2.1 ม.1/1 แสดงทักษะการปฏิเสธเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายความหมาย สาเหตุและลักษณะของพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถแบ่งแยกและสังเกตลักษณะของพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางได้
ด้านคุณลักษณะ
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริตในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมกิจกรรม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำความเข้าใจและสังเกตพฤติกรรมต่างๆที่แสดงถึงการล่วงละเมิดทางเพศ
วิธีการ
1. ประเมินจากกิจกรรมช่วยบอกฉันทีฉันไม่รู้ว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศอยู่หรือเปล่า
2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินใบงาน เรื่อง “ช่วยบอกฉันทีฉันไม่รู้ว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศอยู่หรือเปล่า”
2. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน