สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำเสนอผลงานเป็นการสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การเขียนรายงานเพื่อแสดงกระบวนการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นจนจบ การนำเสนอด้วยวาจาอาจพูดปากเปล่าหรือพูดโดยใช้สื่อประกอบการนำเสนอ เช่น โปสเตอร์ ฟลิปชาร์ท โปรแกรมนำเสนอผลงาน การนำเสนอโดยการจัดนิทรรศการ   การนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ โดยการนำเสนออาจได้รับข้อเสนอแนะมาปรับปรุงกระบวนการทำงานได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
-เขียนรายงานและนำเสนอผลงานให้เหมาะสม

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม(การนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน) : นำเสนอรายละเอียดขั้นตอนการแก้ปัญหาได้ชัดเจนสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ

2. การสื่อสาร : เรียบเรียงความคิดและสื่อสารแนวคิดใน การแก้ปัญหาให้ผู้อื่นเข้าใจอย่างชัดเจน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผล การนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ชั่วโมง นำเสนอผลงาน
เรื่อง นำเสนอผลงาน 1 เม.ย. 67