สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด เป็นการหาแนวทาง   การแก้ปัญหา ในการรวบรวมข้อมูลต้องมีการกำหนดประเด็นที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ซึ่ง   การรวบรวมข้อมูลทำได้หลายวิธี เช่น การสอบถามผู้รู้ ค้นหาจากอินเทอร์เน็ต แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และอีกวิธีการหนึ่งคือ การระดมความคิด เมื่อรวบรวมข้อมูลแล้ว ต้องมีการคัดเลือกแนวคิดของกลุ่มว่าจะใช้วิธีใดแก้ปัญหาหรือคิดวิธีใหม่ และต้องไม่มีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา มีอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลให้ชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้
1. ระบุแนวทางการแก้ปัญหาได้หลากหลายตรงประเด็น โดยใช้ความรู้และข้อมูลที่เกี่ยวข้องและไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

2. วิเคราะห์และเลือกแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับปัญหาที่ต้องการแก้ไข

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (การระบุปัญหา) : ระบุปัญหาจากข้อมูลที่ได้จากการสำรวจสังเกต สัมภาษณ์จากเครื่องมือที่สร้างไว้

2. การคิดเชิงระบบ : จำแนกองค์ประกอบของปัญหาและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของปัญหา

3. การคิดอย่างมีวิจารณญาณ : วิเคราะห์และประเมิน สถานการณ์ด้วยหลักฐานที่หลากหลายแล้วลงข้อสรุป

4. การสื่อสาร : สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องขณะไปสำรวจ

5. การทำงานร่วมกับผู้อื่น : ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ระบุปัญหาและข้อมูลที่ได้จากการสำรวจสังเกตและสัมภาษณ์   

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันกายใน กลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิด เหตุผลการนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ

เครื่องมือ

1. วัดความรู้จากการทำใบกิจกรรม

2. วัดทักษะและกระบวนการทางเทคโนโลยีจากการทำใบกิจกรรมและสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

3. วัดคุณลักษณะจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน

4. วัดสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนจากสังเกตพฤติกรรมในระหว่างการทำงาน 

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การออกแบบและเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน
ชั่วโมง รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
เรื่อง รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา 15 ม.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)