สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แผนภูมิรูปภาพเป็นการใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่าง ๆโดยมีส่วนประกอบ  ดังนี้

           - ชื่อแผนภูมิรูปภาพ อยู่เหนือตัวแผนภูมิ บอกให้ทราบว่าแผนภูมินี้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับอะไร

           - ตัวแผนภูมิรูปภาพ แสดงด้วยข้อความและรูปภาพ ซึ่งรูปภาพที่ใช้แสดงข้อมูลของสิ่งเดียวกันต้องเป็นรูปภาพเดียวกันและมีขนาดเท่ากัน  

           - ข้อกำหนด โดยส่วนใหญ่อยู่ใต้ตัวแผนภูมิ บอกให้รู้ว่ารูป 1 รูป แทนจำนวนของสิ่งต่าง ๆ เท่าใด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 3.1 ป.2/1  ใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพในการหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเมื่อกำหนดรูป   1 รูปแทน 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

        เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านและตอบคำถามโดยใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพ เมื่อกำหนดรูป 1 รูป แทน 1 หน่วย

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
        เพื่อให้นักเรียนสามารถ

             1. แก้ปัญหา

2. ให้เหตุผล

3. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

        เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 สถิติ
ชั่วโมง สถิติ
เรื่อง แผนภูมิรูปภาพที่กำหนดรูป 1 รูป แทน 1 หน่วย 15 มี.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)