1. การบอกปริมาตรของของเหลวอาจสังเกตจากระดับของของเหลวในภาชนะ แล้วบอกปริมาตรเป็นเต็มภาชนะ เกือบเต็มภาชนะ ครึ่งภาชนะ มากกว่าครึ่งภาชนะ หรือน้อยกว่าครึ่งภาชนะ
2. การเปรียบเทียบปริมาตรของของเหลวในภาชนะที่มีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเท่ากัน ให้พิจารณาจากระดับของของเหลวในภาชนะทั้งสอง
- ถ้าระดับของของเหลวในภาชนะใดสูงกว่า ของเหลวในภาชนะนั้นจะมปริมาตรมากกว่า ของเหลวอีกภาชนะจะมีปริมาตรน้อยกว่า
- ถ้าระดับของของเหลวของภาชนะทั้งสองเท่ากัน ของเหลวในภาชนะทั้งสองจะมีปริมาตรเท่ากัน
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดและบอกปริมาตรของของเหลวโดยตรงที่ไม่ใช่การตวง
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. ให้เหตุผล
2. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์