สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การบวกจำนวนสองจำนวนอาจหาผลบวกโดยการนับต่อ การทำให้ครบสิบ หรือการตั้งบวก

2. การลบจำนวนสองจำนวนอาจใช้การนับต่อ หรือการตั้งลบ

3. การบวกจำนวนสามจำนวน จะบวกสองจำนวนใดก่อนก็ได้แล้วจึงบวกกับจำนวนที่เหลือ ผลบวกที่ได้จะเท่ากัน

4. การหาผลลบของจำนวนสามจำนวนให้ลบทีละสองจำนวนโดยเริ่มจากซ้ายไปขวา

5.ตัวตั้ง ตัวลบ และผลลบ มีความสัมพันธ์กันโดย ผลลบบวกตัวลบเท่ากับตัวตั้ง

6.จำนวนสองจำนวนคูณกันผลคูณที่ได้หารด้วยจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้น ผลหารคือจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.2/4  หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์  แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

ค 1.1 ป.2/5  หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการคูณของจำนวน 1 หลักกับจำนวนไม่เกิน  2 หลัก

ค 1.1 ป.2/6 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 2 หลักตัวหาร 1 หลัก โดยที่ผลหารมี 1 หลักทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว  

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                          

     เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. หาผลบวก ผลลบ ผลคูณ ผลหาร จำนวนไม่เกิน 1,000

2. หาค่าตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวนไม่เกิน 1,000

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                
      เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหา

2. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

   เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง 1. การหาผลบวก ผลลบ ผลคูณ ผลหาร จํานวนไม่เกิน 1,000 2. การหาค่าตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวก การลบ การคูณและการหารจํานวนไม่เกิน 1,000 2 ม.ค. 67