1. การบวกจำนวนสองจำนวนอาจหาผลบวกโดยการนับต่อ การทำให้ครบสิบ หรือการตั้งบวก
2. การลบจำนวนสองจำนวนอาจใช้การนับต่อ หรือการตั้งลบ
3. การบวกจำนวนสามจำนวน จะบวกสองจำนวนใดก่อนก็ได้แล้วจึงบวกกับจำนวนที่เหลือ ผลบวกที่ได้จะเท่ากัน
4. การหาผลลบของจำนวนสามจำนวนให้ลบทีละสองจำนวนโดยเริ่มจากซ้ายไปขวา
5.ตัวตั้ง ตัวลบ และผลลบ มีความสัมพันธ์กันโดย ผลลบบวกตัวลบเท่ากับตัวตั้ง
6.จำนวนสองจำนวนคูณกันผลคูณที่ได้หารด้วยจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้น ผลหารคือจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดงการลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
ค 1.1 ป.2/5 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการคูณของจำนวน 1 หลักกับจำนวนไม่เกิน 2 หลัก
ค 1.1 ป.2/6 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 2 หลักตัวหาร 1 หลัก โดยที่ผลหารมี 1 หลักทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. หาผลบวก ผลลบ ผลคูณ ผลหาร จำนวนไม่เกิน 1,000
2. หาค่าตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การบวก การลบ การคูณ และการหาร จำนวนไม่เกิน 1,000
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์