สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การหาผลคูณของ 10 กับจำนวน หนึ่งหลักใด ๆ อาจคิดจาก

- ใช้การสลับที่ของการคูณนั่นคือคิดจากผลคูณของจำนวนหนึ่งหลักนั้นกับ 10
- สองเท่าของผลคูณของ 5 กับจำนวนหนึ่งหลักนั้น

2. การหาผลคูณของ 9 กับจำนวน หนึ่งหลักใด ๆ อำจคิดจาก

- ใช้การสลับที่ของการคูณนั่นคือ คิดจากผลคูณของจำนวนหนึ่งหลักนั้นกับ 10 สูตรคูณแม่ 5 ของจำนวนหนึ่งหลักนั้น รวมกับ สูตรคูณแม่ 4 ของจำนวนหนึ่งหลักนั้น

- ผลคูณของ 10 กับจำนวน หนึ่งหลักนั้น ลบด้วยจำนวน หนึ่งหลักนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

1.1 ป.2/5 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการคูณของจำนวน 1 หลักกับจำนวนไม่เกิน 2 หลัก

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                          

   เพื่อให้นักเรียนสามารถ

  1. หาผลคูณของ 9 กับจำนวน 1 หลักใดๆ
  2. หาผลคูณของ 10 กับจำนวน 1 หลักใดๆ

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                             
     เพื่อให้นักเรียนสามารถ

      1. แก้ปัญหาได้

      2. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง 1. 9 คูณกับจํานวนหนึ่งหลัก 2. 10 คูณกับจํานวนหนึ่งหลัก 14 พ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)