สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 บทอาขยานที่นักเรียนแต่ละคนเลือกสรรมาท่องเองด้วยความสมัครใจหรือด้วยความชื่นชอบเรียกว่าอาขยานเลือกอิสระ สามารถเลือกได้ตามความสนใจ อาจเป็นบทร้อยกรองที่มีผู้แต่งไว้หรือเป็นบทร้อยกรองที่นักเรียนแต่งขึ้นเองหรือผู้ปกครองเป็นผู้แต่งขึ้นก็ได้แต่ต้องบอกได้ว่ามีเหตุผลอย่างไรจึงเลือกบทร้อยกรองนั้นมาท่องจำเป็นบทอาขยานของตนเองโดยความเห็นชอบของครูผู้สอน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 5.1 ตัวชี้วัด ป.3/1, ป.3/4

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการท่องบทอาขยานได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- คัดเลือกและท่องบทอาขยานตามความสนใจได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการท่องบทอาขยาน

การวัดผลและประเมินผล

 ประเมินผลการทำใบงานที่ 9 เรื่อง ทำนองเสนาะไพเราะเสียง

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 18 ชื่อหน่วย ภาษาเพื่อการสื่อสาร
ชั่วโมง ชื่อหน่วย ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง ทำนองเสนาะไพเราะเสียง 22 ก.พ. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)