การอ่านเรื่องสั้น ๆ โดยการรู้จักความหมายของคำจากเรื่องที่อ่าน ทำให้อ่านเรื่องสนุก เข้าใจเรื่องที่อ่านและสร้างนิสัยรักการอ่าน รู้หลักการลำดับเหตุการณ์ การคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านพร้อมระบุเหตุผลประกอบ รวมทั้งการเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น แสดงความรู้สึกเป็นทักษะสำคัญของนักอ่าน การอ่านเรื่องสารคดีต้องใช้ความคิดขั้นสูงในการคิดวิเคราะห์ นำไปใช้ และนำข้อคิดที่ได้จากการอ่านมาสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ตัวชี้วัด ป.3/4
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของการลำดับเหตุการณ์และคาดคะเนเหตุการณ์ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรียงลำดับเหตุการณ์ได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
ประเมินผลการทำใบงานที่ 2 เรื่องการลำดับเหตุการณ์ และการคาดคะเนเหตุการณ์