สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การคัดลายมือเป็นเครื่องมือถ่ายทอดความรู้ ความคิด การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจ การคัดลายมือให้ถูกต้องตามแบบอักษรไทยนับเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเขียนได้อย่างสวยงามเป็นระเบียบ และเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยที่มีตัวอักษรเป็นของเราเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ท 2.1 ตัวชี้วัด ป.3/1

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการและวิธีการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบกระทรวงศึกษาธิการได้  

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ฝึกคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้ถูกต้องและสวยงาม

2) อ่านออกเสียงได้คล่องแคล่วและถูกต้อง

3) คิดวิเคราะห์จากบทคัดได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญของการคัดลายมือ

การวัดผลและประเมินผล

 ประเมินผลการทำใบงานที่ 7 เรื่อง อ่าน คิด และคัดลายมือ

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ชื่อหน่วย ไตร่ตรองลองพูด
ชั่วโมง ชื่อหน่วย ไตร่ตรองลองพูด
เรื่อง คัดลายมือเอกลักษณ์ไทย 8 พ.ย. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)