การอ่านออกเสียงเป็นการเปล่งเสียงตามตัวอักษร ถ้อยคำ และเครื่องหมายต่าง ๆ ได้ถูกต้อง ชัดเจนตามหลักการอ่าน การรู้จักความหมายของคำจากเรื่องที่อ่าน ทำให้อ่านเรื่องสนุก เข้าใจเรื่องที่อ่านและสร้างนิสัยรักการอ่าน การอ่านไตร่ตรองต้องใช้ทักษะการตั้งคำถาม การทบทวนประสบการณ์เดิม ลำดับเหตุการณ์คาดคะเนเหตุการณ์ เพื่อหาข้อเท็จจริง จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ตัวชี้วัด ป.3/1, ป.3/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความหมายของการอ่านออกเสียงได้
2) บอกหลักการอ่านออกเสียงได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านออกเสียงเรื่องที่กำหนดให้ได้
2) เขียนคำและบอกความหมายของคำจากเรื่องได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน และการเขียน
ประเมินผลการทำใบงานที่ 1 เรื่องหาคำหาความหมาย