สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลเป็นพระเชษฐาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช ได้รับราชสมบัติสืบจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ในระบอบรัฐธรรมนูญพระองค์ที่สอง ประทับและทรงได้รับการศึกษาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในรัชกาลนี้มีเหตุการณ์สำคัญ คือ สงครามโลกครั้งที่สอง หลังสงครามจบ พระองค์เสด็จนิวัตพระนครและเสด็จประพาสสำเพ็งเพื่อระงับเหตุขัดแย้งระหว่างคนจีนและคนไทย ก่อนที่จะเสด็จกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  

มฐ ส4.1 ป.6/3  ยกตัวอย่างผลงานของบุคคลสำคัญด้านต่างๆ สมัยรัตนโกสินทร์

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ออกพระนามอย่างย่อของพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์สำคัญในราชสกุลมหิดลได้ถูกต้อง

- ยกตัวอย่างพระราชกรณียกิจสำคัญของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลที่สำคัญได้

ด้านทักษะ กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ความคาดหวังของคนไทยในอดีตที่มีต่อองค์พระมหากษัตริย์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- น้อมนำพระราชจริยาวัตรในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ใบงานที่ 2 เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล

2. การถาม-ตอบ

3. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 5 รัตนโกสินทร์ (ยุคประชาธิปไตย)
ชั่วโมง รัตนโกสินทร์ (ยุคประชาธิปไตย)
เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล 8 ก.พ. 67 (มีใบงาน)