สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านนิทานพื้นบ้าน เรื่อง พญากงพญาพาน สรุปใจความสำคัญ ข้อคิด และอธิบายการนำข้อคิดไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จากนั้นพูดลำดับเหตุการณ์ของเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นการทบทวนและสรุปเนื้อเรื่องโดยรวมทั้งหมดให้เข้าใจ การพูดที่ดีควรมีการเรียบเรียงตามเหตุการณ์ ช่วงเวลา สถานที่ จึงจะทำให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น ไม่สับสน เช่น เรียงตามอดีต ปัจจุบัน ไปอนาคต หรือ เรียงตามวัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน และวัยชรา หรือ เรียงจากจังหวัดทางด้านเหนือสุดแล้วพูดไล่ลงไปยังจังหวัดใต้สุด ฯลฯ การเรียงตามเวลา เรียงตามวัย เรียงตามจังหวัดตามข้อความข้างต้นจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจมากกว่า การไม่ได้มีการลำดับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 3.1 ป.4/5 พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การพูดและการสนทนา

จุดประสงค์

1 บอกหลักการพูดเรียงลำดับเหตุการณ์ได้ 

2 พูดเรียงลำดับเหตุการณ์จากนิทานพื้นบ้าน เรื่อง พญากงพญาพานได้

3 มีมารยาทในการพูด

การวัดผลและประเมินผล

การพูดลำดับเหตุการณ์จากนิทานพื้นบ้าน เรื่อง พญากงพญาพาน

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 10 อ่านคิดเขียน เรียนนำไปใช้
ชั่วโมง อ่านคิดเขียน เรียนนำไปใช้
เรื่อง การพูดลำดับเหตุการณ์ 4 ธ.ค. 66 (มีใบความรู้)