ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม Scratch ประกอบด้วย เวที ตัวละคร กลุ่มบล็อก บล็อกคำสั่ง พื้นที่เขียนสคริปต์ สคริปต์ ปุ่มธงเขียว และปุ่มหยุด
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 4/2 ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข
จุดประสงค์
1.เข้าใจคำสั่งพื้นฐานของโปรแกรม Scratch
2.เขียนสคริปต์ให้ตัวละครพูดและส่งเสียง
3.รันโปรแกรมให้ทำงานตามสคริปต์ด้วยการกดปุ่มธงเขียว
4.บันทึกไฟล์ที่สร้างขึ้นในโปรแกรม Scratch
1 การตอบคำถามในแบบฝึกหัด
2 สังเกตทักษะทางการบวนการเทคโนโลยีขณะทำกิจกรรม
3 สังเกตคุณธรรมขณะทำกิจกรรม