สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม Scratch ประกอบด้วย เวที ตัวละคร กลุ่มบล็อก บล็อกคำสั่ง พื้นที่เขียนสคริปต์ สคริปต์ ปุ่มธงเขียว และปุ่มหยุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 4/2  ออกแบบ และเขียนโปรแกรมอย่างง่าย โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือสื่อ และตรวจหาข้อผิดพลาดและแก้ไข

จุดประสงค์

1.เข้าใจคำสั่งพื้นฐานของโปรแกรม Scratch

2.เขียนสคริปต์ให้ตัวละครพูดและส่งเสียง

3.รันโปรแกรมให้ทำงานตามสคริปต์ด้วยการกดปุ่มธงเขียว

4.บันทึกไฟล์ที่สร้างขึ้นในโปรแกรม Scratch

การวัดผลและประเมินผล

1 การตอบคำถามในแบบฝึกหัด

2 สังเกตทักษะทางการบวนการเทคโนโลยีขณะทำกิจกรรม

3 สังเกตคุณธรรมขณะทำกิจกรรม

ปีการศึกษา 2566 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
หน่วย หน่วยที่ 7 การแก้เขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การแก้เขียนโปรแกรม
เรื่อง การเขียนโปรแกรมและการหาข้อผิดพลาด (4) 23 พ.ย. 66 (มีใบงานและคำถามหลังกิจกรรม)