โคลงภาพพระราชพงศาวดารเกิดขึ้นโดยพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเลือกสรรเรื่องในพระราชพงศาวดารให้ช่างเขียนที่มีฝีมือเขียนรูปภาพ
และให้มีโคลงบอกเรื่องมีพระราชประสงค์ที่จะสรรเสริญพระเกียรติคุณของพระมหากษัตริย์ไทยในสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อแผ่นดิน
การศึกษาเรื่องโคลงประกอบรูปที่ ๑๐ พระสุริโยทัยขาดคอช้าง และโคลงประกอบรูปที่ ๕๖ พันท้ายนรสิงห์ถวายชีวิตจะช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทางประวัติศาสตร์
และเห็นคุณค่าของวรรณคดีไทยต่อไป
ด้านความรู้
๑. อธิบายความเป็นมาและความสำคัญของโคลงภาพพระราชพงศาวดารได้
ด้านทักษะกระบวนการ
๑. เขียนสรุปความรู้ที่ได้รับจากการอ่านได้
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๓. รักความเป็นไทย
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
๑. ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
๒. มีมารยาทในการเขียน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการคิด
๒. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
- ตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันตอบ
- การตรวจใบงาน
เครื่องมือ
- คำถาม
- ใบงาน
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ประจำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2