อินเทอร์เน็ตทำให้เกิดเสรีภาพในการสร้างข้อมูล การแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ได้ง่ายและสามารถเผยแพร่ในวงกว้างอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีทั้งข้อมูลที่ถูกต้อง ข้อมูลที่บิดเบือนความเป็นจริงข้อมูลที่ไม่เหมาะสม หากเกิดการใช้งานที่ไม่ระวังและขาดความรับผิดชอบอาจเกิดผลกระทบต่อตนเองและคนอื่น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่สร้างความเสียหายต่อตนเองและคนอื่น
ข้อมูลรูปแบบต่าง ๆ เช่น เอกสาร รูปภาพ หรือวิดิทัศน์นับว่าเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่เจ้าของสามารถระบุความเป็นเจ้าของและเงื่อนไขการนำข้อมูลไปใช้งานซึ่งการกำหนดสิทธิ์ สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การใช้ชื่อ การระบุสัญลักษณ์ การใส่ลายน้ำหรือข้อความระบุเงื่อนไขการนำไปใช้
ิด้านความรู้
1. อธิบายแนวทางปฏิบัติเมื่อพบเนื้อหาไม่เหมาะสม
2. อธิบายจริยธรรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศก่อนเผยแพร่ข้อมูล
ด้านทักษะและกระบวนการ
3. สร้างและแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของผลงาน
วิธีการ
1. วัดความรู้จากการปฏิบัติและตอบคำถามในใบกิจกรรม
2. วัดทักษะจากการสังเกตระหว่างทำกิจกรรม
3. วัดคุณลักษณะจากการสังเกตพฤติกรรมจากการร่วมทำกิจกรรม การถามตอบ อภิปรายกันภายในกลุ่ม หรือระหว่างกลุ่ม การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม การแสดงความคิดเห็น วิธีคิดเหตุผลการนำเสนอข้อมูล
4. วัดสมรรถนะ
เครื่องมือ
1. แบบประเมินด้านความรู้
2. แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน