สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1.  วงกลมและวงรี มีขอบของรูปเป็นเส้นโค้ง ไม่มีด้านและไม่มีมุม แต่วงรีจะมีลักษณะยาวรีกว่าวงกลม              

    คล้ายขอบของจานเปลหรือรูปไข่

2.  กระดาษวงกลมสามารถพับครึ่งได้หลายแนว เมื่อขีดเส้นตามรอยพับ เส้นตามรอยพับทุกเส้นยาวเท่ากัน และ

    ตัดกันที่จุดจุดเดียว

3.  กระดาษวงรีสามารถพับครึ่งได้ 2 แนว เมื่อขีดเส้นตามรอยพับ เส้นตามรอยพับทั้งสองเส้นยาวไม่เท่ากัน

    และตัดกันที่จุดจุดเดียว มุมของรูปหลายเหลี่ยมนั้นโดยที่จุด 3 จุดใดๆ ต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกันแล้วจึงลากเส้นต่อจุด

    ยอดเหล่านั้นโดยใช้ไม้บรรทัด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

    เพื่อให้นักเรียนสามารถจำแนกและบอกลักษณะของวงกลมและวงรี

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
    เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง วงกลมและวงรี 17 ส.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)