สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การจำแนกชนิดของรูปหลายเหลี่ยมพิจารณาจากจำนวนด้านหรือจำนวนมุมของรูป

                   -  รูปสามเหลี่ยมมีด้าน 3 ด้าน มุม 3 มุม

                   -  รูปสี่เหลี่ยมมีด้าน 4 ด้าน มุม 4 มุม

                   -  รูปห้าเหลี่ยมมีด้าน 5 ด้าน มุม 5 มุม

                             …

2.  รูปหลายเหลี่ยมจะมีจำนวนจุดยอดมุมเท่ากับจำนวนมุมหรือจำนวนด้านของรูปหลายเหลี่ยมนั้น

3.  การเขียนรูปหลายเหลี่ยมบนกระดาษจุด ให้กำหนดจุดยอดมุมบนกระดาษจุดให้มีจำนวนจุดเท่ากับจำนวน 

มุมของรูปหลายเหลี่ยมนั้นโดยที่จุด 3 จุดใดๆ ต้องไม่อยู่ในแนวเดียวกันแล้วจึงลากเส้นต่อจุดยอดเหล่านั้นโดยใช้ไม้บรรทัด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ป.2/1 จำแนกและบอกลักษณะของรูปหลายเหลี่ยม และวงกลม   

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

    เพื่อให้นักเรียนสามารถเขียนรูปหลายเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ โดยใช้กระดาษจุด

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
    เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

      เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 เรขาคณิต
ชั่วโมง เรขาคณิต
เรื่อง การสร้างรูปหลายเหลี่ยม โดยใช้กระดาษจุด 16 ส.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)