สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การรวมจำนวนของสิ่งต่างๆตั้งแต่สองกลุ่มขึ้นไปเป็นสถานการณ์การบวก ซึ่งอาจหาผลบวกได้โดยใช้การนับต่อ ทำให้ครบสิบ ใช้ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม และการตั้งบวก

2. การเปรียบเทียบจำนวนแล้วบอกว่าจำนวนหนึ่งมากกว่าอีกจำนวนหนึ่งอยู่เท่าไหร่เป็นสถานการณ์การลบ ซึ่งอาจหาผลลบได้โดยการนับถอยหลังใช้ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม และการตั้งลบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดง การลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

    จุดประสงค์

             ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

                     เพื่อให้นักเรียนสามารถ

                   1. หาผลบวกของจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 100

2. หาผลลบของจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 100

     ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
                    เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

     ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                          

                     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง 1. การบวกจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 100 2. การลบจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 100 12 มิ.ย. 66 (มีแบบฝึกหัด)