1. การรวมจำนวนของสิ่งต่างๆตั้งแต่สองกลุ่มขึ้นไปเป็นสถานการณ์การบวก ซึ่งอาจหาผลบวกได้โดยใช้การนับต่อ ทำให้ครบสิบ ใช้ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม และการตั้งบวก
2. การเปรียบเทียบจำนวนแล้วบอกว่าจำนวนหนึ่งมากกว่าอีกจำนวนหนึ่งอยู่เท่าไหร่เป็นสถานการณ์การลบ ซึ่งอาจหาผลลบได้โดยการนับถอยหลังใช้ความสัมพันธ์ของจำนวนแบบส่วนย่อย-ส่วนรวม และการตั้งลบ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดง การลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. หาผลบวกของจำนวนสองจำนวนที่ผลบวกไม่เกิน 100
2. หาผลลบของจำนวนสองจำนวนที่ตัวตั้งไม่เกิน 100
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์