1. การนับและบอกจำนวน การอ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับไม่เกิน 1,000
1.1 เราสามารถบอกจำนวนของสิ่งต่างๆ ได้โดยการนับ ซึ่งอาจใช้การนับทีละ 1 ทีละ 2 ทีละ 5 ทีละ 10 หรือทีละ 100
1.2 จำนวนนับที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 1,000 เป็นจำนวนที่มีสามหลัก ได้แก่ 101 ถึง 999 โดยที่
101 คือ 1 ร้อย กับ 1 หน่วย
510 คือ 5 ร้อย กับ 1 สิบ
999 คือ 9 ร้อย กับ 9 สิบ กับ 9 หน่วย
1.3 10 ร้อย คือ 1 พัน หรือ1,000 ซึ่งเป็นจำนวนที่มีสี่หลัก
1.4 จำนวนนับที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 1,000 สามารถเขียนแสดงได้ด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทยและตัวหนังสือ
1.5 การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนที่มากกว่าสามหลัก นิยมเขียนเครื่องหมายจุลภาค (,) คั่น เพื่อให้สะดวกต่อการอ่าน เช่น 1,000 หรือ ๑,๐๐๐
2. หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก ของจำนวนนับไม่เกิน 1,000
2.1 หลักและค่าของเลขโดดในแต่ละหลักของจำนวนนับที่มีสามหลัก เลขโดดทางขวาสุด อยู่ในหลักหน่วย เลขโดดทางซ้ายของหลักหน่วย อยู่ในหลักสิบ เลขโดดทางซ้ายของหลักสิบ อยู่ในหลักร้อย
2.2 1,000 เป็นจำนวนสี่หลัก หลักพันอยู่ในหลักถัดไปทางซ้ายของหลักร้อย มี 1 ในหลักพัน มีค่าเป็น 1,000 และมี 0 ในหลักร้อย หลักสิบ และหลักหน่วยมีค่าเป็น 0
2.3 การเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจายเป็นการเขียนในรูปการบวกค่าของเลขโดดในหลักต่างๆ ของจำนวนนั้น
3. การเปรียบเทียบและการเรียง ลำดับจำนวน
3.1 การเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวนที่มีจำนวนหลักไม่เท่ากัน จำนวนที่มีจำนวนหลักมากกว่าจะมากกว่าจำนวนที่มีจำนวนหลักน้อยกว่า
3.2 การเปรียบเทียบจำนวน สามหลักสองจำนวน
- จำนวนที่มีเลขโดดในหลักร้อยมีค่ามากกว่าจะมากกว่า
- ถ้าเลขโดดในหลักร้อยมีค่าเท่ากัน จำนวนที่เลขโดดในหลักสิบมากกว่าจะมากกว่า
- ถ้าเลขโดดในหลักร้อยมีค่าเท่ากัน และเลขโดดในหลักสิบมีค่าเท่ากัน จำนวนที่เลขโดดในหลักหน่วยมากกว่าจะมากกว่า
3.3 การเรียงลำดับจำนวนการเรียงลำดับจำนวนสามหลัก 3 -5 จำนวน อาจทำได้โดยหาจำนวนที่มากที่สุดและจำนวนที่น้อยที่สุด จากนั้นนำจำนวนมาเรียงลำดับจำนวนจากมากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก
4. จำนวนคู่และจำนวนคี่
- จำนวนที่มีหลักหน่วยเป็น 0 2 4 6 8 เป็นจำนวนคู่
- จำนวนที่มีหลักหน่วยเป็น 1 3 5 7 9 เป็นจำนวนคี่
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/1 บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่กำหนด อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย ตัวหนังสือแสดงจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
ค 1.1 ป.2/2 เปรียบเทียบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0 โดยใช้เครื่องหมาย = ¹ > <
ค 1.1 ป.2/3 เรียงลำดับจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0 ตั้งแต่ 3 ถึง 5 จำนวนจากสถานการณ์ต่าง ๆ
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในบทนี้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์