1. เราสามารถบอกจำนวนของสิ่งต่างๆ ได้โดยการนับ
2. การนับเพื่อบอกจำนวนของสิ่งต่างๆ ที่ไม่เกิน 100 อาจนับทีละ 1 2 5 และ10 ดังนี้ - หนึ่ง สอง สาม ... หนึ่งร้อย - สอง สี่ หก ... หนึ่งร้อย - ห้า สิบ สิบห้า ... หนึ่งร้อย - สิบ ยี่สิบ สามสิบ ... หนึ่งร้อย
3. การนับเพื่อบอกจำนวนนับที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 200 ต้องนับทีละชุด จะได้ - หนึ่งร้อยเอ็ด หนึ่งร้อยสอง ... หนึ่งร้อยเก้า โดย แสดง 101 ด้วย 100 กับ 1 แสดง 102 ด้วย 100 กับ 2 . . . แสดง 109 ด้วย 100 กับ 9 - หนึ่งร้อยสิบ หนึ่งร้อยยี่สิบ ... สองร้อย โดย แสดง 110 ด้วย 100 กับ 10 แสดง 120 ด้วย 100 กับ 20 . . . แสดง 200 ด้วย 100 กับ 100 - หนึ่งร้อยสิบเอ็ด หนึ่งร้อยสิบสอง ... หนึ่งร้อยเก้าสิบเก้า โดย แสดง 111 ด้วย 100 กับ 10 กับ 1 แสดง 112 ด้วย 100 กับ 20 กับ 2 . . .แสดง 199 ด้วย100 กับ 90 กับ
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/1 บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ แสดงสิ่งต่าง ๆ ตามจำนวนที่กำหนด อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย ตัวหนังสือแสดงจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. บอกจำนวนนับที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 200
2. แสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100 ไม่เกิน 200
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์