สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การจับใจความสำคัญจากการอ่านหรือการอ่านจับใจความสำคัญ เป็นการอ่านเพื่อหาส่วนสำคัญของเรื่องราวซึ่งเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนให้คล่องแคล่ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด 

 ป.๒/๓   ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

  ป.๒/๔  ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

 มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

 ตัวชี้วัด   

ป.๒/๑    ระบุข้อคิดที่ได้จากการอ่านหรือการฟังวรรณกรรมสำหรับเด็ก เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - ตอบคำถามจากนิทานได้         

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      - อ่านออกเสียงนิทานได้           

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       - ตระหนักถึงการจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน

การวัดผลและประเมินผล

๑. ใบงานที่ ๑๐ เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้

๒. ใบงานที่ ๑๑ เรื่อง อ่านเอาเรื่อง

๓. ใบงานที่ ๑๒ เรื่อง วัวสามสหาย

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๙ ภาษาไทย ใส่ใจจำ
ชั่วโมง ภาษาไทย ใส่ใจจำ
เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้ ๒๐ ก.ย. ๖๖ (มีใบงาน, นิทานและแบบประเมินตนเอง)