การจับใจความสำคัญจากการอ่านหรือการอ่านจับใจความสำคัญ เป็นการอ่านเพื่อหาส่วนสำคัญของเรื่องราวซึ่งเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนให้คล่องแคล่ว
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ป.๒/๓ ตั้งคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
ป.๒/๔ ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ป.๒/๑ ระบุข้อคิดที่ได้จากการอ่านหรือการฟังวรรณกรรมสำหรับเด็ก เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
จุดประสงค์
๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ตอบคำถามจากนิทานได้
๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงนิทานได้
๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ตระหนักถึงการจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน
๑. ใบงานที่ ๑๐ เรื่อง อ่านเขียนเรียนรู้
๒. ใบงานที่ ๑๑ เรื่อง อ่านเอาเรื่อง
๓. ใบงานที่ ๑๒ เรื่อง วัวสามสหาย