สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทดอกสร้อย เป็นกลอนชนิดหนึ่ง บทหนึ่งมี ๔ คำกลอน วรรคที่ ๑ มี ๔ คำ มีเอ๋ยเป็นคำที่ ๒ และจบบทด้วยคำว่า เอย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท ๑.๑ ป. ๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง

ท ๑.๑ ป. ๒/๔ ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดจากเรื่องที่อ่าน

ท ๒.๑ ป. ๒/๔ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - บอกลักษณะของบทดอกสร้อยได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - อ่านบทดอกสร้อยนกกระจาบได้

     - คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - เห็นความสำคัญของการคัดลายมือ

การวัดผลและประเมินผล

-  ใบงานที่ ๑๐ คัดลายมือบทดอกสร้อยนกกระจาบ

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๗ วรรคตอนสะท้อนคิด
ชั่วโมง วรรคตอนสะท้อนคิด
เรื่อง บทดอกสร้อยนกกระจาบ ๒๘ ส.ค. ๖๖ (มีใบงาน, ใบความรู้และแบบประเมินตนเอง)