สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ โดยพื้นฐานเป็นสิ่งที่ใช้แทนความหมายของอีกสิ่งหนึ่ง อาจเป็นวัตถุ อักษร รูปร่าง    หรือสีสัน ซึ่งใช้ในการสื่อความหมายหรือแนวคิดให้มนุษย์เข้าใจไปในทางเดียวกัน เช่น สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่บ่งบอกให้ปฏิบัติตามกฎจราจร สัญลักษณ์ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำต่าง ๆ การเรียนรู้เรื่องเครื่องหมายและสัญลักษณ์ช่วยให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑  ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด        

ป.๒/๗ อ่านข้อเขียนเชิงอธิบาย และปฏิบัติตามคำสั่งหรือข้อแนะนำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกความหมายของป้ายสัญลักษณ์ได้     

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - อ่านป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้

    - ปฏิบัติตามป้ายสัญลักษณ์ได้

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามป้ายสัญลักษณ์

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๘ แผนผังความคิด

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ สื่อความตามสัญลักษณ์
ชั่วโมง สื่อความตามสัญลักษณ์
เรื่อง สนุกกับสัญลักษณ์ ๑๑ ส.ค. ๖๖ (มีใบงานและใบความรู้)