เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ โดยพื้นฐานเป็นสิ่งที่ใช้แทนความหมายของอีกสิ่งหนึ่ง อาจเป็นวัตถุ อักษร รูปร่าง หรือสีสัน ซึ่งใช้ในการสื่อความหมายหรือแนวคิดให้มนุษย์เข้าใจไปในทางเดียวกัน เช่น สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่บ่งบอกให้ปฏิบัติตามกฎจราจร สัญลักษณ์ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำต่าง ๆ การเรียนรู้เรื่องเครื่องหมายและสัญลักษณ์ช่วยให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำได้อย่างถูกต้อง
มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ตัวชี้วัด
ป.๒/๗ อ่านข้อเขียนเชิงอธิบาย และปฏิบัติตามคำสั่งหรือข้อแนะนำ
จุดประสงค์
๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของป้ายสัญลักษณ์ได้
๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้
- ปฏิบัติตามป้ายสัญลักษณ์ได้
๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตามป้ายสัญลักษณ์
- ใบงานที่ ๘ แผนผังความคิด