สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคัดลายมือเป็นการฝึกเขียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องตามหลักการเขียนคำไทย ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องของตัวอักษรไทย เขียนให้อ่านง่าย มีช่องไฟ มีวรรคตอน ตัวอักษรเสมอกันวางพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ให้ถูกที่ ตัวสะกดการันต์ถูกต้อง และลายมือสวยงาม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด 

ป.๒/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกหลักของการคัดลายมือได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดได้ถูกต้อง

๓.  ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความภาคภูมิใจ ศรัทธาและรักการเขียนภาษาไทยอันเป็นมรดกและภาษาประจำชาติไทย

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๑๒ เรื่อง คัดลายมือ บทร้อยกรอง รักษาป่า

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ รู้จักอาขยาน
ชั่วโมง รู้จักอาขยาน
เรื่อง เขียนสวยด้วยมือเรา ๒๗ ก.ค. ๖๖ (มีใบงาน, ใบความรู้และแบบประเมินตนเอง)